Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt

Blender là gì?

Blender là phần mềm 3D miễn phí mã nguồn mở. Để tìm hiểu rõ hơn về Blender, vui lòng truy cập trang chủ tại blender.org229

Tóm tắt lịch sử

Blender ra đời trong một studio ở Hà Lan có tên NeoGeo. NeoGeo được thành lập năm 1988 và nhanh chóng trở thành một trong những hãng phim lớn nhất của Hà Lan. Năm 1994 họ quyết định viết lại gói phần mềm của họ, Blender chính thức được sinh ra ngày 2 tháng 1 năm 1994.
Ba năm sau, Ton Roosendaal - Thành viên thiết kế Blender từ giai đoạn đầu đã thành lập công ty có tên gọi là NaN để phát triển hơn nữa cho Blender. Năm 2002 các nhà đầu tư của NaN quyết định chấm dứt hoạt động, bao gồm cả sự phát triển của Blender. Đây là bước ngoặt quan trong của Blender, Trong thời điểm này một tổ chức phi lợi nhuận Blender Foundation được thành lập bởi Ton Roosendaal để tiếp tục phát triển Blender
Ngày 13 tháng 10 năn 2002, Blender Foundation trả khoản phí 100 000 euro cho các nhà đầu tư NaN để có được mã nguồn của Blender và phát hành dưới dạng mã nguồn mở theo giấy phép GNU General Public (www.gnu.org/copyleft/gpl.html). Điều này có nghĩa là mã nguồn của Blender (được viết bằng Python và C) được phân phối miễn phí và thay đổi bởi bất kỳ ai (theo giấy phép GNU General Public). Kể từ thời điểm đó Blender được phát triển bởi các lập trình viên tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới.
Bạn có thể đọc phiên bản dài hơn về lịch sử Blender tại www.blender.org/blenderorg/blender-foundation/history/62 và những dòng đầu tiên của mã nguồn tại http://code.blender.org/index.php/2013/12/how-blender-started-twenty-years-ago/75.

Tài liệu này để làm gì?

Tài liệu này được viết cho những người mới bước đầu làm quen với Blender và để hỗ trợ cho lớp học Blender Trực tuyến tại BlenderOnline401. Lớp học hoàn toàn miễn phí. Tài liệu này sẽ được cập nhật theo thời gian bao gồm tài liệu bằng văn bản và video hướng dẫn. Các vấn đề được viết ở mức cơ bản nhất để những người chưa biết gì về 3D cũng có thể tham gia học. Sau khóa học, bạn sẽ học được cái kỹ năng như
  • Modeling: Dựng hình
  • Materials/Texturing: kết cấu và vật liệu
  • Lighting, Rendering (internal/external): Ánh sáng và kết xuất hình ảnh
  • Rigging: Gắn xương chuẩn bị cho chuyển động
  • Animation: Diễn hoạt chuyển động
  • Compositing: Xử lý hình ảnh
  • Dynamics/Simulation (fluids, particles, softbodies,...): Các hiệu ứng vật lý
Trong quá trình làm tài liệu sẽ có nhiều sai sót, rất mong nhận được góp ý của các bạn bằng cách e-mail về địa chỉ cgvnnet@gmail.com

Quyền hạn

  • Được tự do sử dụng, chỉnh sửa và phân phối
  • Không vì mục đích thương mại

Một số thuật ngữ dùng trong bài viết

Tris: Tam giác
Quad: Tứ giác
N-gon: Đa giác từ 5 cạnh trở lên
Vertex: Điểm (đỉnh)
Edge: Cạnh
Face: Mặt phẳng (mặt)
Edge loops: Các cạnh nối tiếp
Edge rings: Các cạnh song song

Kênh YouTube

Mẹo để học hiệu quả Blender

  • Hãy chuẩn bị một cuốn sổ ghi chép lại những công cụ, thủ thuật mình đã học được. Ghi lại thì nó mới là của bạn nếu không bạn có thể quên nếu không chú ý đến
  • Đừng quá máy móc về cách làm, có rất nhiều cách nên hãy tìm kiến cách làm ưa thích của riêng mình
  • Đừng làm theo tut chỉ để ra sản phẩm cuối cùng, Xem tut để biết thêm các công cụ mới, cách làm mới và rút ra bài học cho riêng mình. Khi chưa có kiến thức cơ bản thì không nên làm theo tut
  • Luôn luôn sáng tạo, tạo ra phong cách riêng cho mình

Mục lục

Bài 1 - Giao diện và cửa sổ 3D

Bài 2 - Trục tọa độ, làm việc với đối tượng trong trục tọa độ

Bài 3 - Edit Mode / Mesh Modeling - Phần 1

Bài 4 - Edit Mode / Mesh Modeling - Phần 2

Bài 5 - UV maping

Bài 6 - Textures

Bài 7 - Material, Lighting Và Rendering

Bài 8 - Rigging

Bài 9 - Cơ bản về animation

Bài 10 - Modifiers

Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt Blender cơ bản - Hướng dẫn bằng tiếng Việt Reviewed by doantuan on 03:04 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.