Bài 1 - Giới thiệu giao diện và cửa sổ 3D

1. Cài đặt, giới thiệu giao diện Blender

a. Cài đặt

Vào : http://www.blender.org/download/220
Chọn phiên bản phù hợp để tải về :
  • 64bit là dùng cho hệ điều hành 64bit (x64)
  • 32bit là dùng cho hệ điều hành 32bit (x86)
Vào Windows -> Properties để xem hệ điều hành mình đang dùng là 64bit hay 32bit
Nếu không biết hệ điều hành mình đang dùng thì tải bản 32 bit
Ngoài ra:
Installer: là phiên bản cài đặt vào máy
Zip: là phiên bản giải nén ra dùng luôn, không cần cài đặt
Nếu không chạy được, có thể máy bạn chưa cài Visual C++ 2008, tải Visual C++ 2008 về và cài đặt

b. Giao diện


  • Cửa sổ thông tin (Info): chứa các thông tin giao diện và các lệnh với file
  • Cửa sổ 3D view: khu vực hiển thị đối tượng 3D
  • Cửa sổ Outliner: quản lý đối tượng theo tên
  • Cửa sổ Properties: Các thuộc tính của chương trình và thuộc tính đối tượng
  • Cửa sổ Timeline: làm việc với animation
Nội dung trong các cửa sổ được quy định bởi biểu tượng ở góc trái (trên hoặc dưới). Có thể thay đổi các biểu tượng để cửa sổ hiển thị nội dung mong muốn


2. Thao tác với các cửa sổ

Blender sử dụng hệ thống cửa sổ vô cùng linh hoạt để hiển thị các thông tin khác nhau. Dưới đây là một số thao tác với cửa sổ

Thay đổi kích thước:


Đưa con trỏ vào vùng giao nhau giữa hai cửa sổ, khi con trỏ chuyển thành hình mũi tên, click và kéo chuột trái để thay đổi kích thước cửa sổ

Chia cửa sổ:


Đưa co trỏ vào góc trên bên phải hoặc góc dưới bên trái của cửa sổ (khu vực đánh dấu bằng ba gạch chéo) khi con trỏ chuyển thành hình dấu cộng, click và kéo chuột trái vào phía trong cửa sổ để chia nhỏ cửa sổ

Kết hợp các cửa sổ:


Làm tương tự như cách chia cửa sổ nhưng click và kéo chuột sang cửa sổ bên cạnh cần kết hợp. Lưu ý hai cửa sổ muốn kết hợp phải cùng cột hoặc cùng hàng

3. Cửa sổ 3D view

Cửa sổ 3D view là nơi làm việc với các đối tượng 3D

Tool shelf: T


Chứa các công cụ chính

Properties: N


Hiển thị các thuộc tính của cửa sổ 3D view và các thuộc tính của đối tượng 3D

4. Điều khiển vùng nhìn

Là thao tác điều khiển hướng nhìn các đối tượng 3D

Mặc định

  • Quay vùng nhìn: Chuột giữa
  • Di chuyển vùng nhìn: Shift + Chuột giữa
  • Phóng to, thu nhỏ vùng nhìn: Ctrl + Chuột giữa

Không có chuột giữa

Thiết lập lại trong Preferences, vào File -> User Preferences (hoặc Ctrl + Alt + U)
Trong tab Input, stick vào Emulate 3 Button Mouse


Khi đó bạn có thể
- Quay vùng nhìn: Alt + Chuột trái
- Di chuyển vùng nhìn: Alt + Shift + Chuột trái
- Phóng to, thu nhỏ vùng nhìn: Alt + Ctrl + Chuột trái
Cách này giống như trong Maya 3D, nếu ai dùng Maya mình khuyến cáo nên sử dụng cách này

Tôi muốn quay tự do

Trong thiết lập mặc định, khi quay vùng nhìn, Blender luôn giữ cho trục Z thẳng đứng (Turntable). Để quay tự do giống như khi xoay một quả bóng (Trackball), các bạn stick vào Trackball trong tab Input của Preferences


Thay đổi tâm quay

Khi quay vùng nhìn, bạn sẽ thấy rất khó khăn vì không làm chủ được tâm quay.
  • Để chỉ định tâm quay vào một vị trí nào đó, bạn chọn đối tượng84 ở vị trí đó rồi nhắn phím dấu chấm ở bàn phí số hoặc vào View -> View Selected
  • Hoặc trong User Preferences (Ctrl + Alt + U) Stick vào Rotate Around Selection khi đó vùng nhìn sẽ luôn quay quanh vị trí đang được chọn

Save User Setting để lưu thiết lập cho lần sau

5. Các đối tượng cơ bản

Con trỏ

Con trỏ là đối tượng linh hoạt trong Blender. Con trỏ quy định vị trí khi thêm mới một đối tượng. Ngoài ra con trỏ đóng vai trò như đối tượng trung gian để thực hiện các thao tác khác
  • Di chuyển con trỏ: Phím chuột trái
  • Đưa con trỏ về gốc tọa độ: Shift + C

Thêm đối tượng: Shift + A


  • Xóa : X, Delete
  • Sao chép đối tượng: Shift + D
    Sau khi nhấn Shift D, Blender thực hiện lệnh sao chép và di chuyển đối tượng. Để chấp nhận lệnh di chuyển, nhấn chuột trái. Hủy bỏ lệnh di chuyển, nhấn chuột phải
Trong Blender, để kết thúc và chấp nhận công cụ vừa thực hiện ta nhấn chuột trái. Kết thúc và hủy bỏ công cụ vừa thực hiện, nhấn chuột phải

6. Chọn đối tượng trong Object Mode

  • Chọn đối tượng: Chuột phải
  • Chọn thêm hoặc bỏ chọn: Shift + Chuột phải
  • Chọn tất cả, hoặc bỏ chọn tất cả: A
  • Chọn theo khung hình chữ nhật: B
  • Chọn theo hình tròn (bằng cách quét lên các đối tượng): C
  • Chọn tự do bằng cách khoanh vùng đối tượng: Ctrl + Chuột trái

7. Các công cụ biến đổi đối tượng


Chọn đối tượng sau đó click vào các biểu tượng tương ứng như hình dưới để xuất hiện công cụ biến đổi trên đối tượng














8. Mở file, lưu file

  • Lưu file: Ctrl + S, Ctrl + W
  • Mở file: Ctrl + O
  • Tạo file mới: Ctrl + N
  • Lưu ảnh chụp màn hình: Ctrl + F3

Video hướng dẫn lý thuyết bài 1




Bài tập 1: Dựng bộ bàn ghế


Video hướng dẫn bài tập 1





 Bài 2 - Trục tọa độ, làm việc với đối tượng trong trục tọa độ

 Download demo file
Bài 1 - Giới thiệu giao diện và cửa sổ 3D Bài 1 - Giới thiệu giao diện và cửa sổ 3D Reviewed by doantuan on 20:28 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.